Soạn bài: Tổng kết phần văn bản nhật dụng (chi tiết nhất)
04/08/2022Trong bài học này, các em sẽ được ôn tập, tổng kết phần văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Trung học cơ sở. Thông qua việc tìm hiểu các văn bản, bài học sẽ giúp các em nắm vững khái niệm, nội dung, hình thức của văn bản nhật dụng, từ đó rút ra những phương pháp học văn bản nhật dụng hiệu quả nhất.
I. Khái niệm:
Văn bản nhật dụng không phải là một thể loại cũng không phải là kiểu văn bản. Văn bản nhật dụng là để đề cập tới đề tài của văn bản, chức năng và tính cập nhật của nội dung văn bản.
– Chức năng: đề cập, bàn luận, thuyết minh, miêu tả, đánh giá,…
– Đề tài: những vấn đề, những hiện tượng,… thường nhật, gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng. (Những vấn đề thường xuyên được báo đài, các phương tiện truyền thông nhắc đến, ví dụ như tình hình đại dịch Covid, các vấn đề tệ nạn xã hội,…)
– Tính cập nhật: Nhanh chóng, kịp thời nắm bắt những vấn đề của xã hội.
II. Tổng kết nội dung các văn bản nhật dụng:
Lớp | Tên văn bản | Tác giả | Hình thức văn bản | Phương thức biểu đạt | Nội dung văn bản |
Lớp 6 |
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử | Thúy Lan | Bút ký nhưng mang nhiều yếu tố hồi ký | Tự sự (biểu cảm và miêu tả là phụ) | Bảo vệ di tích lịch sử |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Xi – át – tơn | Thư | Nghị luận và biểu cảm | Mối quan hệ gắn kết giữa thiên nhiên với con người.
Bảo vệ thiên nhiên |
|
Động Phong Nha | Trần Hoàng | Bút ký | Thuyết minh kết hợp miêu tả | Giới thiệu danh lam thắng cảnh | |
Lớp 7 |
Cổng trường mở ra | Lý Lan | Tùy bút | Tự sự kết hợp với biểu cảm | Giáo dục trẻ em |
Mẹ tôi | Et mon đô Đơ A – mi – xi | Tùy bút | Tự sự | Vai trò của người phụ nữ | |
Cuộc chia tay của những con búp bê
|
Khánh Hoài | Truyện ngắn | Tự sự (có sự kết hợp với phương thức biểu cảm và miêu tả) | Mái ấm gia đình và quyền được học tập của trẻ em | |
Ca Huế trên sông Hương | Hà Ánh Minh | Bút ký | Thuyết minh kết hợp miêu tả | Giữ gìn những di sản văn hóa dân tộc và phát huy nó | |
Lớp 8 |
Thông tin về ngày trái đất năm 2000 | Từ tài liệu của Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội | Thông báo | Văn bản hành chính mang nhiều yếu tố nghị luận | Ô nhiễm môi trường |
Ôn dịch, thuốc lá | Nguyễn Khắc Viện | Xã Luận | Thuyết minh kết hợp nghị luận và biểu cảm | Tệ nạn hút thuốc lá, ma túy | |
Bài toán dân số | Thái An | Văn nghị luận | Nghị luận kết hợp tự sự | Vấn đề dân số và tương lai của loài người | |
Lớp 9 |
Phong cách hồ Chí Minh | Lê Anh Trà | Văn nghị luận | Nghị luận, biểu cảm | Hội nhập toàn cầu và giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của dân tộc |
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình | G.G Mác-két | Tham luận | Nghị luận, biểu cảm | Vấn đề bảo vệ hòa bình thế giới, chống chiến tranh | |
Tuyên bố Thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em | Thuộc phần tuyên bố trong Hội nghị cấp cao của thế giới về trẻ em | Bản tuyên bố | Văn bản hành chính có yếu tố nghị luận | Quyền trẻ em (quyền sống, được bảo vệ và phát triển) |
III. Hình thức văn bản nhật dụng:
Văn bản nhật dụng được thể hiện, trình bày dưới các hình thức văn bản đa dạng và các phương thức biểu đạt khác nhau.
– Hình thức văn bản: Thư, bút ký, hồi ký, thông báo, công bố, xã luận, tác phẩm văn chương có ít nhiều hư cấu,…
– Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh,… Một số văn bản có sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt (tự sự kết hợp biểu cảm, thuyết minh kết hợp miêu tả, thuyết minh kết hợp nghị luận,…)
IV. Phương pháp học văn bản nhật dụng:
- Đọc chú thích, đặc biệt là chú thích về các sự kiện (lịch sử, xã hội, chính trị, khoa học,…) có liên quan đến vấn đề được đặt ra trong văn bản.
- Liên hệ các vấn đề trong văn bản với cuộc sống bản thân và đời sống xã hội.
- Có quan điểm, kiến giải riêng, có thể đề xuất những giải pháp để giải quyết một số vấn đề.
- Sử dụng các kiến thức của những môn học khác để hiểu sâu hơn và làm rõ được vấn đề nhắc đến trong văn bản nhật dụng và sử dụng kiến thức đã học của văn bản nhật dụng để tìm hiểu các môn học khác.
- Căn cứ vào những đặc điểm về hình thức và phương thức biểu đạt của văn bản để phân tích và hiểu nội dung.
10/08/22
Ngày Dự án Khối Trung học – Hàng loạt Dự án học tập ý nghĩa được “trình làng”
Sau nhiều thời gian ấp ủ và xây dựng, Ngày Dự án Khối Trung học đã chính thức được khởi động với hàng loạt các Dự án ý nghĩa được các bạn học sinh báo cáo. Trong hoạt động đầu tiên của Ngày Dự án, các Teen đã có dịp đi du lịch vòng quanh thế giới, đến với nhiều điểm hẹn văn hóa khác nhau với Dự án GLOBAL FAIR.
Tiểu học
10/08/22
Bí kíp kỳ thi – Chuyện bây giờ mới kể
Vậy là các EddieTeen đã vượt qua kì thi học kì I một cách thành công! Chúng tớ đã học tập thật sự rất chăm chỉ đấy. Để có được những bài thi với kết quả rực rỡ, ngoài sự chỉ dạy của các Thầy Cô và sự cố gắng của chính chúng tớ, phải kể đến sự giúp sức của cả lớp nữa đó.
Tiểu học
10/08/22
Eddie Trung học – Khám phá những giá trị văn hóa 54 dân tộc anh em
Một hành trình thú vị của các Eddie Trung học trong Học kì I lần này chính là chuyến đi khám phá Làng Văn hóa - Du lịch Các dân tộc Việt Nam.
Tiểu học