Lớp chọn THCS có thực sự tốt cho trẻ?
04/08/2022Hầu hết chúng ta đều nghĩ chỉ khi lên đến cấp THPT thì mới bắt đầu phân chia lớp chọn và lớp thường. Hay là phân chia ban để các em tự lựa chọn những khối ngành mà mình thích để theo đuổi, phù hợp với mục tiêu thi THPT quốc gia. Thế nhưng, thực tế hiện nay có một số trường cấp hai cũng đang áp dụng mô hình “lớp chọn”. Vậy liệu lớp chọn THCS có mang lại lợi ích gì cho con em hay không?
Lớp chọn THCS có thực sự tốt cho trẻ hay không?
Trong những năm gần đây việc phân chia theo mô hình lớp chọn- lớp thường, dẫn đến lớp sẽ tập trung toàn các em giỏi và có lớp sẽ tập trung chỉ toàn các em học yếu kém. Và từ đây cũng dẫn đến một số hệ lụy như sau:
Bỏ lỡ mất cơ hội được học hỏi từ bạn bè- Học thầy không tày học bạn
Có nên cho con họp lớp chọn THCS?
Lấy một ví dụ minh họa, trong lớp học, nếu như đồng đều về học lực của học sinh. Lúc giáo viên đưa ra câu hỏi, và lấy tinh thần phát biểu. Sẽ có các bạn tranh giành nhau nêu ý kiến, và có em sẽ trả lời đúng. Như thế, sẽ hình thành cho các em khác cách nhận xét ý kiến của bạn với ý kiến của mình. Từ đó, tạo nên một buổi thảo luận, rất tốt cho tư duy của trẻ. Các em yếu kém hơn có thể học hỏi được cách tư duy và câu trả lời đúng từ bạn khá hơn.
Còn nếu như một lớp học chỉ toàn các em học sinh yếu kém. Khi giáo viên yêu cầu đưa ra câu trả lời, sẽ không có em nào đưa ra câu trả lời đúng cả. Hoặc dẫn dắt quá lâu, gây mất thời lượng buổi học. Và dần dần, sẽ không còn em nào phát biểu nữa. Không khí lớp học từ đó mà đi xuống, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của học sinh.
Đặt một chút vấn đề với lớp chọn, nếu như các em ấy luôn trả lời đúng, cũng sẽ xảy ra hiện tượng tương tự. Khi mà câu nào cũng trả lời được, ai cũng có thể nói được đúng, sẽ gây mất dần động lực xây dựng bài trên lớp cho các em. Cũng từ đó, sự việc chán học, chán lên lớp sẽ xảy ra.
Cản trở hình thành nhân cách tốt
Môi trường trường học ảnh hưởng lớn đến nhân cách của học sinh
Lứa tuổi từ tiểu học lên đến THCS, đang là tuổi để các em hoàn thiện hơn về tính cách, nhân cách của bản thân. Và với môi trường là trường học – là tấm gương phản chiếu phần lớn nhân cách của các em.
Những đường hướng tiêu cực rất dễ tác động đến tinh thần của các em, chúng gây tò mò, và dễ bắt chước. Thế nhưng, nếu như trong lớp, có phần đa là các bạn học giỏi, ngoan ngoãn. Hành động tiêu cực đó, sẽ là hiện tượng xấu, các em sẽ biết bảo ban nhau, không hùa theo.
Tạo lớp chọn dễ nảy sinh sự tiêu cực
Tình trạng tiêu cực này sẽ đến từ hai phía đó là từ các thầy cô và từ các phụ huynh. Cụ thể:
Từ thầy cô chủ nhiệm trong nhà trường
Khi đã có lớp chọn, sự phân cấp là việc hiển nhiên. Các thầy cô chủ nhiệm lớp chọn sẽ nhẹ nhàng vô cùng vì học sinh chăm ngoan. Ngược lại, công tác giáo dục của thầy cô lớp khác sẽ gặp khó khăn hơn rất là nhiều. Và việc phân cấp như vậy, ảnh hưởng đến việc phối hợp giáo dục giữa các giáo viên. Theo thời gian, thì mạnh ai người nấy quản lý lớp đó.
Các lớp chọn thì vẫn cứ nhẹ nhàng vì các em học sinh đều rất có kỷ cương và quan tâm đến học tập. Còn các lớp thường, các thầy cô vẫn không có ai để chia sẻ phối hợp cùng mình định hướng quản lý, giáo dục các em hiếu động, không chấp hành kỷ cương. Từ đó, sẽ xảy ra tiêu cực giữa các thầy cô để tranh giành nhau chủ nhiệm lớp chọn.
Tiêu cực từ phía phụ huynh
Sự phân cấp lớp chọn- lớp thường gây áp lực cho học sinh
Sự phân cấp giữa các lớp tạo nên tâm lý chạy cho con vào lớp chọn của phụ huynh. Như vậy, làm xấu đi hình ảnh đẹp của một môi trường giáo dục tốt. Đi kèm với đó là việc chạy đua đưa con đi học thêm hàng loạt để đủ điều kiện vào lớp chọn. Việc này vô tình sẽ làm các em học sinh bị áp lực.
Với tuổi đang giai đoạn thiếu niên, nhạy cảm, các em rất dễ bị áp lực, chán nản việc học nếu bị ép quá nhiều. Nó ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách của các em khi trưởng thành.
Từ những thứ tiêu cực này, lớp chọn THCS đang dần biến mất, thậm chí là bị cấm. Đồng thời, hiện nay, nhiều bố mẹ chọn trường tư cho con học. Vì ở đây, trẻ sẽ được đối xử công bằng với các bạn khác. Con sẽ được quan tâm nhiều hơn, cũng như được tiếp xúc với phương pháp giáo dục tiên tiến nước ngoài, gia tăng trải nghiệm, phát triển toàn diện.
>>> Xem thêm các bài viết khác tại: https://edisonschools.edu.vn/
10/08/22
Ngày Dự án Khối Trung học – Hàng loạt Dự án học tập ý nghĩa được “trình làng”
Sau nhiều thời gian ấp ủ và xây dựng, Ngày Dự án Khối Trung học đã chính thức được khởi động với hàng loạt các Dự án ý nghĩa được các bạn học sinh báo cáo. Trong hoạt động đầu tiên của Ngày Dự án, các Teen đã có dịp đi du lịch vòng quanh thế giới, đến với nhiều điểm hẹn văn hóa khác nhau với Dự án GLOBAL FAIR.
Tiểu học
10/08/22
Bí kíp kỳ thi – Chuyện bây giờ mới kể
Vậy là các EddieTeen đã vượt qua kì thi học kì I một cách thành công! Chúng tớ đã học tập thật sự rất chăm chỉ đấy. Để có được những bài thi với kết quả rực rỡ, ngoài sự chỉ dạy của các Thầy Cô và sự cố gắng của chính chúng tớ, phải kể đến sự giúp sức của cả lớp nữa đó.
Tiểu học
10/08/22
Eddie Trung học – Khám phá những giá trị văn hóa 54 dân tộc anh em
Một hành trình thú vị của các Eddie Trung học trong Học kì I lần này chính là chuyến đi khám phá Làng Văn hóa - Du lịch Các dân tộc Việt Nam.
Tiểu học