“Học bổng Sáng tạo chính là thể hiện tinh thần của Edison”

“Học bổng Sáng tạo chính là thể hiện tinh thần của Edison”

“Học bổng Sáng tạo chính là thể hiện tinh thần của Edison”

Thứ sáu, 15/03/2024

Học bổng danh giá nhất trong Hệ thống học bổng vinh danh của Edison Schools – với giá trị lên tới 50% – 100% học phí sẽ được chia sẻ qua góc nhìn của Cô Lê Tuệ Minh – Chủ tịch Hội đồng Trường – Hệ thống Trường PTLC Edison.

Xin chào cô Lê Tuệ Minh! Có rất nhiều tiêu chí Học bổng khác nhau. Vì sao cô chọn “SÁNG TẠO” là tiêu chí cho Học bổng danh giá nhất của Edison Schools

INNOVATION FOR LIFE – SÁNG TẠO VÌ CUỘC SỐNG là Slogan của Hệ thống Trường PTLC Edison, thể hiện một trong những giá trị và phẩm chất quan trọng hàng đầu của Học sinh. Học sinh Edison ở bất cứ bậc học nào đều hiểu rằng Sáng tạo không chỉ là những ý tưởng mới mẻ, truyền cảm hứng; mà quan trọng nhất là hiểu được quá trình từ lúc hình thành và phát triển ý tưởng, xây dựng kế hoạch, triển khai và hoàn thành dự án hay sản phẩm cụ thể là cả một hành trình dài đòi hỏi nhiều kỹ năng, phẩm chất và sự cố gắng, nỗ lực không ngừng.

Chính vì vậy, nếu chỉ lựa chọn chủ nhân học bổng dựa trên tiêu chí năng lực học thuật và các bài luận thì cũng chỉ đánh giá được một số năng lực nhất định. Thế giới tương lai đòi hỏi ở các con nhiều hơn thế.

Chúng ta đã chứng kiến sự lớn mạnh của trí tuệ nhân tạo và công nghệ. Thế giới đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong phân công lao động. Những công việc mang mô típ lặp lại theo công thức, trí tuệ nhân tạo có thể làm tốt hơn gấp nhiều lần và đang dần thay thế con người.

Chỉ có một thứ mà trí tuệ nhân tạo mãi không thể thay thế được con người, đó là sự SÁNG TẠO

Cô đánh giá sự Sáng tạo ở đây là gì ạ?

Sáng tạo không phải là luôn nghĩ ra vấn đề mới, phát minh mới, mà luôn cần tiếp cận vấn đề một cách sâu sắc để giải quyết vấn đề một cách thông minh và hiệu quả.

Để đưa ra giải pháp, cần phải tổng hợp nhiều kiến thức và công đoạn, quy trình khác nhau. Những người có khả năng tổng hợp, tư duy khái quát, kết nối nhiều yếu tố để đưa ra đáp án cho một vấn đề cụ thể sẽ là những người có năng lực làm việc, học tập hiệu quả và sáng tạo trong tương lai.

Ngay cả cùng một ý tưởng mới, nhưng phương án giải quyết vấn đề và quá trình thực hiện cũng cho ra sản phẩm khác nhau. Cùng là một dự án từ thiện, có người thực hiện một cách giản dị, thực tế nhưng đầy sáng tạo và hiệu quả; có người lại thực hiện một cách hình thức, rườm rà và tốn kém. Sáng tạo phải thể hiện ở tất cả các khâu thực hiện dự án và chính là chìa khóa giải quyết bài toán của mình một cách thông minh nhất.

Ba vòng thi với ba hình thức thi khác biệt hoàn toàn. Vòng 1: Xét kết quả học tập và rèn luyện phẩm chất. Vòng 2: Viết về một dự án Sáng tạo. Vòng 3: Phỏng vấn. Cô lý giải như thế nào về hình thức chọn lọc và ra đề của ba vòng như vậy?

Vòng 1 có lẽ tôi không cần giải thích thêm. Điểm khác biệt ở đây chính là Vòng 2 – viết một dự án sáng tạo. Tôi biết các học sinh của tôi và cả cha mẹ nữa cũng sẽ có nhiều băn khoăn. Tại sao lại ra đề bài lạ vậy mà không có mẫu hay hướng dẫn chi tiết trước?

Đó chính là bản chất của các cuộc thi lựa chọn các cá nhân xuất sắc nhất. Trong cuộc sống cũng có những tình huống như vậy, không phải lúc nào chúng ta cũng có thời gian dài chuẩn bị. Và đó là yếu tố để các cá nhân xuất sắc lộ diện.

Tôi đã từng ra đề nhiều cuộc thi học bổng. Một trong những hình thức phổ biến là dạng bài luận về các đề tài khác nhau. Những bài viết thực sự khiến tôi kinh ngạc vì các con luôn có góc nhìn mới mẻ, thậm chí là gai góc và rất thẳng thắn.

Nhưng tôi vẫn thấy những motip đề bài đó chưa thực sự là điều tôi tìm kiếm và muốn thúc đẩy ở học sinh của mình vì chúng chỉ dừng lại ở mức độ thử thách năng lực học thuật. Nếu các con được luyện tập, làm quen theo kiểu bài luận mẫu và với những bạn mạnh về khả năng viết, các con sẽ có ưu thế.

Còn khi viết về một dự án, các con sẽ phải đặt vấn đề từ ý tưởng giải quyết, phân tích tình huống, lập phương án, kế hoạch, phân công nhiệm vụ, cách thức triển khai, kế hoạch tài chính, tìm kiếm các nguồn tài trợ… để xử lý vấn đề một cách thông minh, sáng tạo nhất, cho ra hiệu quả tối ưu.

Điều này không quá khó với các học sinh Edison. Bởi trong quá trình học tập, một trong những yêu cầu bắt buộc đó là các con tham gia các dự án, có thể là dự án trong một môn học cụ thể, dự án liên môn, dự án câu lạc bộ, từ thiện, dự án chương trình chủ nhiệm… Các con đã làm quen với nhiều vai trò trong việc lập và triển khai kế hoạch cụ thể cho dự án của mình. Các bạn tham gia Vòng 2 Học bổng Sáng tạo cũng là những nhân tố xuất sắc trong quá trình học tập dự án tại trường.

Vậy thời gian và hình thức làm bài cụ thể sẽ như thế nào ạ? Cô có thể hé lộ một chút về tính chất của đề bài được không?

Các con sẽ có 180 phút làm bài trong phòng Công nghệ thông tin của Nhà trường, được thực hiện trên máy tính ngắt kết nối mạng Internet, được tùy chọn ứng dụng (Excel, Word, PPT…).

Cuộc thi sẽ có hai bảng: Lớp 5, 6, 7 và Lớp 8, 9, 10, 11, có nhân hệ số đối với lứa tuổi. Mỗi bảng sẽ có 5 đề tài để các con được lựa chọn. Trong đề bài cũng sẽ có các gợi ý về các yếu tố nên bao gồm trong dự án của mình. Các chủ đề không hoàn toàn xa lạ với các con, là những vấn đề con đã bắt gặp trong môi trường học đường, đời sống xã hội, trong các mối quan hệ bạn bè, gia đình, thầy cô… Cũng có thể là chính là những dự án mà các con đã từng thực hiện trong suốt những năm học tập tại Edison.

Chúng tôi không tìm kiếm sáng tạo xa vời, viễn tưởng, không có tính thực tế. Bởi ý tưởng có thể mãi mãi chỉ là ý tưởng, không có ý nghĩa thực sự trong việc triển khai và đi đến kết quả. Điều chúng tôi cần là tạo ra nhiều thế hệ học sinh hiểu và có năng lực giải quyết vấn đề. Ai giải quyết tốt hơn, thông minh hơn, sáng tạo hơn, người đó sẽ thành công.

Vậy cô trông chờ điều gì từ các thí sinh của mình và nhắn nhủ gì tới các con?

Tôi tự tin vào Học sinh Edison. Đứng ở một góc độ nào đó, tôi không cho rằng đây là đề bài khó, đặc biệt các con đã có cơ hội thực hành liên tục tại Nhà trường.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, các con đừng bị giới hạn bởi chính bản thân mình. Có thể các con đã từng thực hiện một số dự án như vậy – nơi mà các con là thành viên hoặc là leader. Nếu chỉ đơn thuần tổng hợp các hoạt động đã làm, bạn khác cũng có thể làm được. Con đang là thí sinh của cuộc thi Học bổng Sáng tạo, cùng một đề bài đó, cách giải quyết riêng của con thế nào? Hãy biến những kinh nghiệm của mình thành những giải pháp độc đáo.

Đó cũng chính là phần thể hiện quan điểm giáo dục của Edison được triển khai trên chính học sinh của mình – sự bồi đắp năng lực tự thân của các con, khả năng tư duy, phân tích, hiểu rõ bản chất, kinh nghiệm, kiến thức và sáng tạo để có thể giải quyết vấn đề.

Vậy “số phận” các dự án của các học sinh được trao Học bổng Sáng tạo sẽ như thế nào ạ?

Tôi rất mong chờ để có thể đưa các dự án của các học sinh đạt học bổng vào triển khai trong thực tế. Đứng ở góc độ khác ngoài cuộc thi, chúng tôi đang tìm kiếm những dự án hay, những phương án khả thi và những cách giải quyết thông minh, sáng tạo hơn cho những vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

Tôi kỳ vọng tìm được những gương mặt trao Học bổng Sáng tạo, mà một trong những tiêu chí chấm là bạn có sẵn sàng cam kết triển khai các dự án trong thực tế không. Đó cũng chính là tiêu chí để duy trì học bổng của chính học sinh đó ở những năm học sau.

Câu hỏi cuối cùng, có giới hạn nào cho số lượng các suất Học bổng Sáng tạo không ạ?

Không có giới hạn nào về số lượng học bổng! Chìa khóa nằm ở chính sự sáng tạo của các con! Cô chúc các con thành công và hy vọng cuộc thi học bổng này sẽ tạo động lực cho con luôn hướng đến sự sáng tạo như slogan của Edison Schools: “Innovation For Life – Sáng tạo vì cuộc sống”!

Các bài viết liên quan

Recap hội thảo “Định hướng sớm lựa chọn lộ trình THPT ngay từ cuối cấp THCS để đạt trọn vẹn ước mơ”

Với bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, xác định sớm lộ trình học tập và nghề nghiệp giúp học sinh không chỉ chuẩn bị tốt cho THPT mà còn tự tin vững bước trong bậc học Đại học và nghề nghiệp sau […]

Tin tức chung

Hội thảo “Thông tin tuyển sinh & Học bổng Đại học Swinburne” dành cho học sinh Khối 12

Hội thảo “Thông tin tuyển sinh & Học bổng Đại học Swinburne”  đã diễn ra vô cùng sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh khối 12. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn tìm hiểu rõ hơn về lộ trình học tập tại Swinburne, từ những […]

Tin tức chung

Hệ thống Trường PTLC Edison phát động cuộc thi Giáo viên Sáng tạo Editeach năm học 2024 – 2025

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ, AI và nhiều hình thức học tập khác đang dần trở thành những kênh thay thế mạnh mẽ cho việc học tập và tiếp thu kiến thức, việc “đến trường” trở thành 1 hoài nghi với nhiều người, và liệu giáo viên có thể bị thay thể? […]

Tin tức chung